ซานตาคลอสตัวจริงคือใคร? (Who Is The Real Santa Claus?)

Written by Karl Dahlfred on .

เมื่อพูดถึงเทศกาลคริสต์มาส คนจำนวนมากคงจะคิดถึง “ซานตาคลอส” ชายอ้วนอารมณ์ดี มีหนวดขาว ใส่ชุดสีแดง ขับเลื่อนเทียม กวางเรนเดียร์ 8 ตัว เหาะเหินลงมาจากท้องฟ้าในคืนวันคริสต์มาสเพื่อมาแจกของขวัญ เรื่องของซานตาคลอสนั้นเป็นตำนานของฝรั่งจากซีกโลกตะวันตก แต่บางคนอาจไม่รู้ว่าตำนานเรื่องนี้มีที่มาจากชีวิตจริง และนาม “ซานตาคลอส” นั้นมีที่มาจากชื่อนักบุญ “เซนต์นิโคลาส”

Santa Claus & Saint Nicolas

 

เรื่องของซานตาคลอสเป็นชีวิตของชายที่ชื่อ “นิโคลาส” คริสตชนคนหนึ่งซึ่งมีชีวิตอยู่ในศตวรรษที่ 4 นิโคลาสคงไม่ได้ใส่ชุดสีแดงและไม่ได้เลี้ยงกวางเรนเดียร์ไว้ขับเลื่อนแต่อย่างใด แต่นิโคลาสเป็นคนโอบอ้อมอารีและชอบแบ่งปันแก่ผู้อื่นอยู่เสมอ แม้เขาจะจากโลกนี้ไปแล้วกว่า 1,700 ปี ตลอดช่วงระยะเวลาอันยาวนานนั้นเรื่องราวของเขายังคงถูกกล่าวขานอย่างมากมายจนยากจะพิสูจน์ได้ว่าเรื่องใดเป็นเรื่องจริงบ้าง อย่างไรก็ดี เป็นไปได้ว่านิโคลาสเกิดในตระกูลที่มั่งคั่งในดินแดนที่เป็นประเทศตุรกีในปัจจุบัน พ่อแม่ของเขาเสียชีวิตเมื่อนิโคลาสยังเด็กอยู่และทิ้งเงินจำนวนมากให้กับเขาเป็นมรดก แต่เขาไม่ได้เก็บเงินนั้นไว้สำหรับตัวเองแต่อย่างใด เขามักนำเงินเหล่านั้นไปสงเคราะห์เด็กยากจนซึ่งบางทีก็ทำอย่างไม่เปิดเผย ครั้งหนึ่ง มีครอบครัวหนึ่งซึ่งยากจนมากและไม่มีเงินสินสอดทองหมั้นสำหรับการแต่งงานของลูกสาวสามคนของตนตามธรรมเนียมท้องถิ่น ผู้เป็นพ่อจึงคิดจะให้ลูกสาวไปขายตัวเป็นโสเภณีเพื่อจะหาเงินมาเลี้ยงชีพ เมื่อนิโคลาสรู้ข่าว เขาได้แอบไปที่บ้านนี้ในตอนกลางคืนและได้โยนถุงบรรจุทองคำเข้าไปทางหน้าต่างห้องนอนของลูกสาวแต่ละคน ขณะที่นิโคลาสกำลังโยนถุงทองคำไปยังห้องของลูกสาวคนที่สาม ผู้เป็นพ่อก็มาพบเขาเข้าพอดี เขารู้สึกซาบซึ้งใจมากและขอบคุณที่นิโคลาสได้ให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของเขาอย่างยิ่งใหญ่ ทองคำของนิโคลาสช่วยให้ครอบครัวนี้ดำรงชีพได้และยังเพียงพอสำหรับการแต่งงานของลูกสาวทั้งสามคนในเวลาต่อมาด้วย

นิโคลาสเป็นคริสตชนที่สัตย์ซื่อต่อพระเจ้าและได้รับการแต่งตั้งเป็นบิชอป (พระสังฆราชในพระศาสนจักรนิกายโรมันคาทอลิก) ประจำเมือง Myra (ใกล้เมือง Finike ในประเทศตุรกีปัจจุบัน) เมื่อชาวคริสเตียนถูกข่มเหงโดยจักรพรรดิโรมัน นิโคลาสเองได้ถูกจับขังคุก

แต่ได้รับอิสรภาพเมื่อจักรพรรดิคอนสแตนตินได้ประกาศรับรองศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่ถูกกฎหมาย นอกจากนั้น เป็นที่จดจำกันทั่วไปว่านิโคลาสได้ต่อต้านผู้สอนศาสนาเทียมเท็จในคริสตจักรยุคแรกที่ชื่อว่า “เอเรียส” (Arius) ผู้สอนว่าพระเยซูคริสต์ไม่ใช่พระเจ้า ซึ่งเป็นคำสอนที่นิยมกันมากในสมัยนั้น อย่างไรก็ดี คำสอนนี้ก็พ่ายแพ้ไปในที่สุด

นิโคลาสได้ชื่อว่าเป็นคริสตชนผู้มีใจกว้างขวาง ชอบช่วยเหลือเด็กกำพร้าและเด็กยากจน เมื่อวันเวลาผ่านไป เรื่องจริงที่เกิดขึ้นแปรเปลี่ยนเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับซานตาคลอสผู้นำของขวัญมาแจกให้กับเด็กๆ ซึ่งคนจำนวนมากในปัจจุบันมักคิดว่าการได้รับของขวัญต่างๆ ในวันคริสต์มาสนั้นเป็นพรที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับเขา แต่นิโคลาสกลับเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเราในการเป็นคริสตชนผู้สัตย์ซื่อที่รู้จัก “การให้” ตามคำสอนในพระคัมภีร์ที่ว่า “ธรรมะที่บริสุทธิ์ไร้มลทินเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าพระบิดานั้น คือการช่วยเหลือเด็กกำพร้าและหญิงม่ายที่มีความทุกข์ร้อน และการรักษาตัวให้พ้นจากราคีของโลก” (ยากอบ 1:27)

Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn