เหตุผล 5 ประการที่คำสอน ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ได้ทำร้ายทวีปแอฟริกา

on .

เขียนโดย เจ ลี เกรดี้ (J. Lee Grady)

Photo credit: greg westfall/Flickr/Creative Commons

ผมไม่ได้เป็นคนอัฟริกัน แต่ตั้งแต่ปี 2008 เพื่อนไนจีเรียผมได้ให้ชื่อเผ่าโยรูบาผมว่า ("อะคินเวล") เพราะผมไปประเทศนั้นบ่อยมาก ผมไปหลายแห่งทั้ง ยูกันดา เคนยา มาลาวี แอฟริกาใต้ และ อียิปต์ ทำให้ผมรักแอฟริกาเป็นชีวิตจิตใจ หลานชายคนแรกของผมที่จะคลอดที่เอธิโอเปียยิ่งจะทำให้ความสัมพันธืผมกับแอฟริกาแน่นเฟ้นมากยิ่งขึ้น

ผมมักจะถูกถามว่า “พระเจ้าเคลื่อนไหวในแอฟริกาอย่างไรบ้างในปัจจุบัน” เนื่องจากผมเป็นคนมองโลกในแง่ดี ผมมักจะเล่าเรื่องโบสถ์ใหญ่ ๆ การนมัสการที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาและความหิวโหยด้านจิตวิญญาณ แต่ยังมีด้านมืดที่น่ากลัวอยู่ และผมคิดว่าเป็นเวลาที่พวกเราควรจะได้เรียนรู้ถึงภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุดในความเชื่อของทวีปแอฟริกา

ผมกำลังพูดถึง ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง แน่นอน ผมรู้จักคำสอนนี้ที่เทศน์สอนกันในประเทศสหรัฐอเมริกา - และผมก็รู้ว่าอเมริกาเป็นคนที่ทำการส่งออกคำสอนนี้ไปทั่วโลก แต่ผมยังได้เห็นถึงความเสียหายของคำสอน ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ที่คริสเตียนอัฟริกันได้นำไปมุ่งเน้นสอนกันผิด ๆ จนเป็นอันตรายต่อพระกายอย่างสุดที่จะพรรณาได้

 

เหตุผล ห้า ข้อที่คำสอนข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ได้สร้างความเสียหายต่อทวีปแอฟริกาในวันนี้:

1. เป็นคำสอนที่ผสมผสานกันของไสยศาสตร์ ก่อนที่ศาสนาคริสต์จะเข้ามาในประเทศไนจีเรีย ผู้คนจะไปหาแม่มดหมอผี และถวายแพะหรือวัวเพื่อจะได้รับความเจริญรุ่งเรือง พวกเขาเทเครื่องสังเวยลงพื้นดินเพื่อให้เหล่าเทพได้ยินเสียงอธิษฐานของพวกเขา ปัจจุบัน การปฏิบัติที่คล้ายกันยังคงมีอยู่ เพียงแต่ได้เปลี่ยนพ่อมด จูจู เป็นศิษยาภิบาลที่ขับรถ เบนซ์ ที่หรูหราเท่านั้น ผมรู้ศิษยาภิบาลที่สัตว์เป็น ๆ ทั้งที่มีชีวิตไว้ใต้ดินของโบสถ์ เพื่อขอความโปรดปรานจากพระเจ้า ศิษยาภิบาลอีกคนให้สมาชิกเอาขวดทรายมาโบสถ์เพื่อที่จะใช้เจิมพวกเขาได้ จากนั้นก็บอกให้สมาชิกนำทรายที่เหลือไปโรยในบ้านของพวกเขาเพื่อที่พระเจ้าจะอวยพร สมาชิกที่ทำตามคำสอนศิษยาภิบาลเหล่านี้ จะได้รับการเตือนตลอดว่า โชคลาภและพระสัญญาของพระเจ้าสัญญาจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จนกว่าพวกเขาจะถวายทรัพย์จำนวนมาก

2. ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง เป็นคำสอนที่ส่งเสริมให้คริสเตียนเกิดความโลภ คริสเตียนทุกคนทราบดีว่าการให้ก็เป็นความสุข แต่คำสอน คำสอนข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง มุ่งเน้นที่จะสอนให้คริสเตียนเกิดความโลภ อยากได้มากกว่าที่จะให้ หัวใจคำสอนหลักก็คือ ความเห็นแก่ตัว และความเชื่อมั่นในสิ่งของวัตถุ ที่ฉาบด้วยคำสอนบางๆ ของแล็กเกอร์ที่ทาไว้ สมาชิกคริสตจักรจะได้รับการกระตุ้นอย่างต่อเนื่องให้หว่านเมล็ดพันธุ์ทางการเงิน (Seed Faith) เพื่อที่จะเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่กว่า ในแอฟริกา การจัดการประกาศทั้งหมดจะทุ่มเทให้กับคำสอนเพื่อให้ได้ความมั่งคั่ง นักเทศน์จะคุยโม้คุยโตบนธรรมาสน์เกี่ยวกับการที่พวกได้รับพระพรจากพระเจ้าอย่างไรจนสามารถจะจ่ายเสื้อผ้า รองเท้า สร้อยคอและนาฬิกา แพง ๆ นักเทศน์จะพร่ำสอนพระคัมภีร์ว่า  การเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณจะถูกวัดโดยดูว่าใครมี บ้านหลังใหญ่ หรือ นั่งเครื่องบินชั้นหนึ่งหรือไม่ และเมื่อความโลภถูกเทศนาสั่งสอนกันบนธรรมาสน์ ผู้คนก็ย่อมจะเชื่อว่าเป็นความจริงและเป็นเหมือนมะเร็งร้ายที่ก่อตัวขึ้นในพระนิเวศน์ของพระเจ้า

3. ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง เป็นคำสอนที่สอนให้ผู้คนหยิ่งยโส บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความโลภในโบสถ์ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง มีการผลิตผู้นำที่มีลักษณะบูด ๆ เบี้ยว ๆ เพื่อนชาวเคนยา ของผม ที่ชื่อว่า กิเดียน ทูรานีรา บรรณาธิการนิตยสารคริสเตียนมืออาชีพ เรียกคนเหล่านี้ว่า "นักธุรกิจคริสตจักร - churchpreneurs" พวกเขาสร้างอาคารโบสถ์ไม่ได้เพราะว่าพวกเขามีภาระที่จะเข้าถึงจิตวิญญาณที่หลงหายไป แต่เป็นเพราะพวกเขาเห็นเงินดอลลาร์ที่จะลอยมาเมื่อพวกเขาสามารถเติมเก้าอี้ห้องประชุมให้เต็ม เป็นความเห็นแก่ตัวของผู้ฉวยโอกาส ที่ต้องการตำแหน่ง เสียงปรบมือ และเกียรติเพื่อที่จะให้พวกเขามีความสุข นักเทศน์ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เป็นบุคคลที่อันตรายมากที่สุด เพราะเขาสามารถโน้มน้าวให้ฝูงชนที่พระเยซูสิ้นพระชนม์เพื่อคุณและผมผมซื้อรถ เล็กซัส คันหรูหราให้เขาได้

4. ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง เป็นคำสอนที่ขัดต่อการเติบโตฝ่ายจิตวิญญาณ โดยไม่ได้สอนข่าวประเสริฐของพระเยซู และไม่มีช่องว่างที่จะให้กับคนที่ หัวใจแตกสลาย มีความทุกข์ยาก ความล้มเหลว และขาดความอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคำสอนทางลัดที่ผิดพระคัมภีร์ นักเทศน์ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง สัญญาว่าจะได้รับผลตอบแทนและความสำเร็จในชั่วข้ามคืน ถ้าคุณไม่ได้รับพระพรในทันที ก็เป็นเพราะว่าคุณไม่ได้ถวายทรัพย์ที่มากพอจะเคลื่อนพระเจ้าให้อวยพรคุณ พระเยซูทรงเรียกให้เราปฏิเสธตัวเองและปฏิบัติตามพระองค์ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง สอนให้ปฏิเสธพระเยซูและปฏิบัติตามความโลภในวัตถุสิ่งของ มีวิกฤตการขาดแคลนศิษยาภิบาลในคริสตจักรแอฟริกันเป็นอย่างมากในเวลานี้ เพราะศิษยาภิบาลจำนวนมากมารับใช้เพื่อต้องการจะเป็นคนรวย พวกเขาไม่เคยได้ผ่านกระบวนการของการปฏิเสธตัวเองเพื่อที่จะติดตามพระองค์ไป

5. ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง จริง ๆ เป็นคำสอนที่สอนให้คนยากจนลง ขณะนี้ รัฐบาลของประเทศมาลาวีกำลังถูกนา ๆ ประเทศตรวจสอบอยู่ สืบเนื่องจากการทุจริตของ ผู้บริหารระดับสูง สิ่งที่เศร้าใจที่สุดก็คือเรื่องที่เรียกว่า "ประตูเงินสด - Cashgate" อันเป็นเรื่องอื้อฉาวของคริสเตียนในคณะบริหารงานของประธานาธิบดี จอยซ์ บันดา ที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย หนึ่งในคนเหล่านี้ได้ยักยอกเงิน หลาย ๆ ล้าน ควาชา จากรัฐบาล และซ่อนเงินสดไว้ในตุ๊กตาหมี ประชาชนส่วนใหญ่ในมาลาวีทุกวันนี้อาศัย อยู่ด้วยจำนวน เงินที่น้อยกว่า $ 1 แต่ผู้นำคริสตจักรของพวกเขากลับมีเงินซื้อรถยนต์เป็นขบวน ที่ดินแปลงใหญ่ ๆ และเงินทองมากมายที่ไม่ใช่ของพวกเขาเลย เป็นที่น่าเศร้ามากจริง ๆ ที่ข่าวประเสริฐแห่ง ความเจริญรุ่งเรือง ในประเทศมาลาวี ได้ทำการสนับสนุนให้ศิษยาภิบาลและผู้นำ เทศน์สอน คำสอนเทียมเท็จข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรืองอย่างไม่ยอมหยุด ผลก็คือ คนของ พระเจ้าถูกเอารัดเอาเปรียบด้านการเงินอย่างไม่ยุติธรรมแบบไม่มีวันสิ้นสุดกัน

เมื่อพระเยซูพูดถึงผู้พยากรณ์เท็จที่เป็นเหมือนหมาป่าในชุดแกะ พระองค์ทรงเตือนพวกเราว่าให้ตรวจสอบผลการกระทำของพวกเขา มัทธิว 7:17 แล้วเราก็ได้เห็นผลของคำสอน ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง แล้วว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ถึงแม้คริสตจักรในหลายส่วนของในทวีปแอฟริกาได้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วก็จริงทุกวันนี้ แต่แอฟริกาก็ยังเป็นภูมิภาคเดียวในโลกที่ความยากจนได้เพิ่มขึ้นใน 25 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น จากสถิติที่เราเห็นได้ ความเจริญรุ่งเรืองไม่ได้เกิดขึ้นจริงตามคำสอนของ ข่าวประเสริฐแห่งความเจริญรุ่งเรือง มันเป็นเพียงคำสอนเทียมเท็จเท่านั้น แต่ผมเชื่อว่าพระเจ้าจะใช้บุคคลที่ยอมเสียสละ ผู้นำที่ขาดความพร้อมในแอฟริกาเข้าแก้ไขความไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง

เจ ลี เกรดี้ เป็นอดีตบรรณาธิการของ แคริสมา และผู้อำนวยการโครงการมอร์เดไค คุณสามารถติดตามเขาบนทวิตเตอร์ที่ @leegrady เขาจะเทศนาในเคนยาในสัปดาห์นี้

บทความช้างบนนี้ถูกแปลจาก "5 Ways the Prosperity Gospel Is Hurting Africa"โดย เจ ลี เกรดี้ และคำแปลถูกโปสต์โดยได้รับอนุญาตจากนิตยสาร Charisma
The above article was translated from "5 Ways the Prosperity Gospel Is Hurting Africa" by J. Lee Grady. Reprinted with permission from Charisma, 2014. Copyright Charisma Media, USA. All rights reserved. www.charismamag.com
Submit to FacebookSubmit to TwitterSubmit to LinkedIn